ฟิโลเดนดรอนสีทอง

 

บ้านที่เป็นทาวเฮาส์อยู่ใจกลางเมือง  ปูลาดด้วยถนนคอนกรีต  ปิดหน้าดินบริเวณหน้าบ้านจนติดถนน  ดูเป็นการแบ่งแยกชีวิตออกจากธรรมชาติอย่างสิ้นเชิง   เพราะไม่มีทั้งต้นไม้ใหญ่น้อยมาอยู่เป็นเพื่อน   ให้ดูชื่นตาชื่นใจ  ผู้อยู่อาศับต้องขวนขวายหาจุดพักสายตาพักใจ  ด้วยการดึงธรรมชาติมาอยู่ใกล้ๆ  ทั้งไม้กระถางตั้ง  กระถางแขวนปะปนกันไป  อย่างน้อยก็ยังมีมุมสวนหย่อมเล็กๆ  ให้ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติบ้างในบางเวลาก็ยังดี   ยามเมื่อยล้าสายตาจากการจ้องจอทีวี  จอคอมพิวเตอร์  ก็หยุดพักสายตา…เดินออกไปรดน้ำ  ใส่ปุ๋ยต้นไม้  ที่ตนเองและหมู่นกมาช่วยกันปลูกไว้แข่งกันเติบโตตามธรรมชาติ  ดูแล้วรู้สึกผ่อนคลาย  ส่วนหย่อมดูมีความหมาย  และดูมีความหมายยิ่งขึ้นเมื่อผลิดอกออกใบใหม่  สีเขียวสดใส  มาให้เชยชม  แม้จะมีเพียงต้นไม้ไม่กี่ชนิด   เมื่อเป็นพุ่มไม้ใบหนาก็สามารถดูดกลืนสารพิษ  จากควันรถที่เกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมอยู่ทุกวันได้บ้าง…..

         วันนี้มีภาพดอกฟิโลเดนดรอนสีทอง (ฟิโลทอง)  ที่ตามธรรมชาติ ไม่ค่อยจะยอมเบ่งบานให้เห็นกันบ่อยนัก  มีโอกาสได้เก็บภาพมาให้ชมชัดๆ  เพราะดอกฟิโลทอง จะมีเวลาในการบานประมาณ 24 ชั่วโมงเท่านั้น  เห็นบานอวดเกสรสวยอยู่ตอนเช้า  พอค่ำๆ 2 – 3 ทุ่ม  ก็หุบไปเสียแล้ว     เสียดายดอกใหญ่ที่สมบูรณ์สวยๆบางดอกที่ยังไม่ทันได้ถ่ายภาพไว้เลย 

ฟิโลทอง  มีชื่อชื่อสามัญว่า Heart leaf Philodendron  มีถิ่นกำเนิดในสหรัฐอเมริกา

ลักษณะทั่วไป

ไม้เลื้อยเนื้ออ่อนขนาดเล็ก เลื้อยได้ไกล 1-3 เมตร ใบออกเวียนสลับ รูปใบรี ขนาด 4-8 x 8-12 เซนติเมตร ปลายใบแหลม โคนใบมน แผ่นใบหนาสีเขียวอ่อนแกมเหลืองเ ก้านใบสีแดง ยาว 7-8 เซนติเมตร มักออกเป็นดอกเดี่ยวๆ  ออกดอกชุกในช่วงเดือนมีนาคม

การปลูกเลี้ยง

ปลูกในที่มีแสงรำไร ชอบที่ชื้นๆ   ชอบดินร่วนที่ระบายน้ำดี นิยมปลูกเป็นไม้กระถางหรือเลื้อยขึ้นหลัก ขยายพันธุ์โดยการปักชำยอด

สีใบ เป็นสีเขียวและเหลืองอ่อนๆ ความงามของดอกมีรูปลักษณ์ตามธรรมชาติที่สะดุดตาน่าชม  ดังภาพที่นำเสนอ

“ธรรมชาติของทุกสรรพสิ่ง  มีความงามซ่อนอยู่เสมอ  เพียงแต่เราจะหามันเจอหรือไม่เท่านั้นเอง”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

….. อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/565380

About ครูกิติยา 95 Articles
ครูส่งเสริมการอ่าน

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*