กิจกรรมรับน้องรถไฟ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

กรกฎาคม 22, 2017 ครูกิติยา 0

ทุกๆปี  ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม  ศิษย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดพิษณุโลกจะมารวมตัวกันที่สถานีรถไฟพิษณุโลก  ตั้งแต่เริ่มพลบค่ำเพื่อร่วมกิจกรรม รับน้องรถไฟ  มีการพูดคุยพบปะสังสรรค์จนถึงเวลาประมาณ 22 นาฬิกาเศษ   ขบวนรถไฟของชาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทั้งขบวนก็จะมาถึง  และจะหยุดพักประมาณ 20 นาที  เพื่อให้รุ่ [อ่านต่อ]

ตำนานเจ้าหญิงนกกระจาบ

กรกฎาคม 21, 2017 ครูกิติยา 0

                     นานมาแล้วมีนกกระจาบสองตัวผัวเมีย  อยู่หากินด้วยกันมานานจนมีลูกด้วยกันตัวหนึ่ง  ตัวผู้จะเป็นฝ่ายออกไปหาอาหารมาเลี้ยงครอบครัว  วันหนึ่งพ่อนกกระจาบออกไปหาอาหารที่สระบัว  มีดอกบัวกำลังบานอยู่มากมาย  มันเกิดความหลงใหลในเกสรดอกบัวนั้นจึงเข้าไปชื่นชมเกสรดอกบัวใกล้ ๆ จนกระทั่งเย็นย [อ่านต่อ]

การเขียนถ้อยคำสำนวนเชิญชวน

กรกฎาคม 20, 2017 ครูกิติยา 0

การเขียนถ้อยคำสำนวนเชิญชวน  เป็นการเขียนเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้อ่านสนใจและเกิความรู้สึกอยากทำตาม  จึงต้องเลือกใช้ถ้อยคำให้สื่อความหมายตามที่ต้องการ     โดยคำนึงถึงจังหวะ    และความนุ่มนวลในน้ำเสียงของคำด้วย  มีความจริงใจ  เต็มใจ  ไม่ใช่การบังคับ  คำเชิญชวนมีหลายประเภท เช่น ประกาศ   แผ่นพับ  แผ่นปลิ [อ่านต่อ]

ห้องสมุดคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

กรกฎาคม 19, 2017 ครูกิติยา 2

ห้องสมุดคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับห้องอเนกภัณฑ์ของศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. หม่อมหลวงตุ้ย  ชุมสาย เมื่อปี พ.ศ. 2555 ผู้เขียนได้กลับไปเยือนสถาบันเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่   เลยหาโอกาสพาเพื่อนร่วมงานเข้าศึกษาดูงาน ณ ห้องสมุดคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (อาจารย์คัทลียา  ปริชานิ เป็นบร [อ่านต่อ]

ด้วยจิตคารวาลัย ศาสตราจารย์ สุธิวงศ์ พงศ์ไพบูลย์  

กรกฎาคม 19, 2017 ครูกิติยา 0

                     ทุกครั้งได้ยินข่าวการล่วงลับของปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ผู้เขียนรู้สึกใจหาย  เสียใจเสียดาย   ทรัพยากรบุคคลที่เปี่ยมไปด้วยความรู้ความสามารถในด้านภาไทย   ภาษาไทยซึ่งเป็นหัวใจของชาติ   เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความเป็นชาติไทยได้อย่างชัดเจนที่สุด  ในปีที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ปี 2550 เป็น [อ่านต่อ]

กลอนสั้นๆ…อวยพรวันเกิด

กรกฎาคม 19, 2017 ครูกิติยา 0

สุขสันค์วันเกิด เปี่ยมด้วยสุขพระปกป้องครองชีวิต ชื่นดวงจิตได้ทุกอย่างดังประสงค์ พลานามัยทรงพลังดังจำนง ชีพยืนยงด้วยเพลงธรรมชี้นำทาง ครูกิติยา  เตชะวรรณวุฒิ  

พิพิธภัณฑ์มังงะนานาชาติ เกียวโต

กรกฎาคม 18, 2017 ครูกิติยา 0

หลังจากท่องไปตาม Landmark ที่เป็นสุดยอดของเกียวโตแล้ว  ยังมีอีกสถานที่หนึ่งที่เราสองคนแม่ลูกตั้งใจว่าต้องมาเยือนให้ได้ คือ พิพิธภัณฑ์มังงะ  ลงจากรถไฟ  เราเดินมาตามแผนที่มาเรื่อยๆ  ก่อนถึงพิพิธภัณฑ์ก็ได้บันทึกภาพบ้านเมือง ผู้คนและวิถึความเป็นอยู่ละแวกพิพิธภัณฑ์ไว้ได้หลายภาพ  ทั้งสถานศึกษาร้านรวงต่างๆ [อ่านต่อ]

 ค่ำคืนที่เมืองสองแคว

กรกฎาคม 15, 2017 ครูกิติยา 0

ลำน้าน่านที่ไหลผ่านพิษณุโลก  แบ่งเมืองฝั่งตะวันออกแลฝั่งตะวันตกทำให้เมืองสองแคว ถูกเรียกว่าเมืองอกแตกมาแต่อดีต แม้ชื่อนี้คนรุ่นใหม่จะไม่คุ้นชินกับการเรียกขานนัก (เพราะฟังแล้วไม่ไพเราะกระมัง) ย้อนหลังไปราว 20 ปี  สองฝั่งน่านมีเรือนแพเรียงรายสุดสายตา   ริมตลิ่งทั้งสองฝั่งชาวบางช่วงเขียวขจี สวยงามด้วยช [อ่านต่อ]

ตามหาของรักในกาชาปอง

กรกฎาคม 10, 2017 ครูกิติยา 0

Trip ญี่ปุ่น ที่ลูกจัดให้ครั้งนี้  รู้สึกประทับใจกับที่พักทุกที่ที่ลูกพาไป  เพราะมีความสะดวกสบาย  ทันสมัยทุกโรงแรม  ค่าที่พักแพงทุกที่แต่เมื่อคิดถึงว่าเป็นเวลาพักผ่อนของครอบครัวก็คุ้ม  มีความสุขที่ได้พักผ่อนเต็มที่โดยเฉพาะ  Super Hotel Lohas  ซึ่งเป็นที่พักทำเลดี อยู่ใกล้สถานีรถไฟ  ตั้งอยู่ห่างจากทา [อ่านต่อ]

คำขวัญวันเด็ก

กรกฎาคม 3, 2017 ครูกิติยา 0

คำขวัญวันเด็ก คำขวัญวันเด็ก เป็นคำขวัญที่นายกรัฐมนตรีมอบให้เด็กไทย เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติของทุกปี โดยคำขวัญวันเด็กมีขึ้นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2499 ในสมัยที่จอมพล ป.พิบูลสงครามดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และตั้งแต่ พ.ศ. 2502 จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้ให้คุณค่าความสำคัญของเด [อ่านต่อ]