มาเยือนแดนดิน ถิ่นสวรรค์ของโอตาคุ (otaku)

วันที่ได้มีโอกาส ไปเดินเล่นย่าน “อกิบะ (Akiba)”กับลูก…ไม่ได้มาตามหา โดราเอมอน โนบิตะ ชิซูกะ ซูเนโอะ ไจแอ้นท์  ที่คุ้นเคยหรอกนะ  แต่ตั้งใจจะมาดูแดนสวรรค์ของโอตาคุ  และมาดูร่องรอยแห่งวัฒนธรรมการ์ตูน บนถนนทุกสายในย่านอากิฮาบาระ (秋葉原, Akihabara)  ที่ตั้งอยู่ใจกลางโตเกียว….  พอมาถึงก็ได้เห็นแหล่งของโอตาคุ (otaku) ที่โด่งดังในญี่ปุ่น กระจายอยู่ตามร้านขายเครื่องไฟฟ้าต่างๆ ถนนเส้นหลักของย่านนี้   โดยเฉพาะ ถนนชุโอะ โดริ (Chuo Dori)….เป็นแหล่งที่มีโอตาคุ (otaku) หนาตา  เดินผ่านร้านที่มีมากกว่า 500 ร้าน แม้จะดูได้ไม่ครบทุกร้าน  ได้แค่เดินผ่านๆ  ก็ได้เห็นความชื่นชอบของเหล่าโอตาคุที่แตกต่างกันต่างกัน  ทั้ง อนิเมะ  ฟิกเกอร์โมเดล  เกมส์  โมเดลกันดั้ม กับ โมเดลวันพีช

และที่ตื่นตาตื่นใจมาก เนื่องจากไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน คือ ร้านเมดคาเฟ่ – Maid Cafe ที่มีสาวสวยแต่งชุดอนิเมะ มาเชิญชวนให้ไปล้องลิ้มชิมรสอาหารที่ร้านของเธอ  ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส  ซึ่งแต่ละร้านก็จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจแตกต่างกันไป  รู้สึกสนุกลูกสาวเดินตามล่ากาชาปองหาของเล่นที่อยู่ภายในกาชาปอง Gachapon ที่มีหลากหลายรูปแบบและมีแทบทุกมุมบนถนนทุกสาย โดยเฉพาะที่ “Akihabara Gachapon Kaikan” ทุกคนที่เข้าดูจะมีความหวังในการตามหาของรักมาสะสมตามความฝันเสมอ….การไม่มีทางรู้ว่าจะได้อะไร…ช่างเหมือนการเล่นหวยด้วยความหวัง …ความหวังที่แม้มีเพียงเล็กน้อย  และหวังในสิ่งเล็กๆน้อยๆ  ชีวิตก็เป็นสุขได้…..กาชาปอง (Gachapon) จึงเป็นของเล่นแต่มันก็แฝงไปด้วยเรื่องราว….
จากวัฒนธรรมการ์ตูนบนแผ่นกระดาษจนมาถึงกาชาปอง  ทำให้มองเห็นภูมิปัญญาอันชาญฉลาดของชาวอาทิตย์อุทัยที่ได้หาที่พึ่งทางใจให้เยาวชนของเขา  มีความสุขกับการใช้เวลาว่างกับของเล่นที่ปลอดภัย  ของเล่นที่สร้างความฝันและจินตนาการอย่างไร้ขีดจำกัด  เขียนมาถึงบรรทัดนี้ขอหยุดคิดก่อนว่าย่านไหนของวัยรุ่น  ไทยที่มีส่วนคล้ายกับย่านอกิบะบ้างนะ

 

 

About ครูกิติยา 95 Articles
ครูส่งเสริมการอ่าน

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*