ห้องสมุดในสิงคโปร์ Bishan Library …สุดยอดของห้องสมุดที่สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในสิงคโปร์

สิงคโปร์ให้ความสำคัญกับทรัพยากรมนุษย์ว่าเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุด เพราะทรัพยากรมนุษย์จะนำมาซึ่งความมั่งคั่งเป็นความหวังยิ่งใหญ่ที่สุดของชาติ ชาวสิงคโปร์จึงปลูกฝังคนรุ่นใหม่ด้วยการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้เป็นเสมือนสถานที่ในจินตนาการที่มีสีสัน มีชีวิตชีวา สะอาด สะดวกและทันสมัย มีห้องหับให้เป็นทั้งที่พักผ่อนและการสืบค้นที่ช่วยผ่อนคลาย มุมสวยสร้างสรรค์หลากหลายภายในห้องสมุด ที่มาจากวิสัยทัศน์ของ NLB ที่มุ่งมั่นทุ่มเททำห้องสมุดให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อนำพาชาวสิงคโปร์ไปสู่สังคมแห่งการสร้างสรรค์ ก้าวไกล งานปฏิรูปห้องสมุดจากงานวิจัย คิดค้นและทดลองใช้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ช่วยให้การจัดระบบและค้นหาหนังสือสะดวก รวดเร็ว การพัฒนาที่ต่อเนื่องย่อมเป็นห้องสมุดห้องสมุดดิจิตอลที่เชื่อมโยงกับแหล่งเรียนรู้ทั่วโลกได้

ห้องกระจกที่แบ่งเป็นสัดส่วน
สำหรับอ่านหนังสือ
อย่างเป็นส่วนตัว

การมาเยือนสิงคโปร์ครั้งนี้ มีโอกาสได้เยี่ยมชมห้องสมุดหลายประเภทและหลายแห่ง ห้องสมุดสาธารณะทุกแห่งที่ได้เข้าไปดูล้วนตั้งอยู่ในศูนย์การค้าเพื่อดึงดูดประชาชนทุกเพศทุกวัย ให้ได้รับความสะดวกในการเข้าใช้ห้องสมุด โอยเฉพาะนักเรียนนักศึกษาและนักวิจัยที่เข้าใช้ห้องสมุดเป็นเสมือนบ้านหลังที่สอง ทำให้ห้องสมุดสาธารณะเป็นห้องสมุดเพื่อชีวิตอย่างแท้จริง

ห้องสมุด Bishan เป็นห้องสมุดที่มีความโดดเด่นในด้านการออกแบบที่น่าสนใจ แตกต่างจากห้องสมุดที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าเนื่องจากเป็นอาคารแยกออกมาโดยเฉพาะ แต่ก็ยังตั้งอยู่ใกล้ย่านศูนย์การค้าและการคมนาคม ทำให้ใช้เป็นจุดนัดพบของวัยรุ่นได้ดี (วันที่มาเยี่ยมชมจะเห็นเด็กวัยรุ่นมากมายใช้ห้องสมุดนี้เป็นจุดนัดพบพูดคุย ติวหนังสือ หรือทำงานกลุ่มร่วมกัน แต่ถึงแม้จะมีการสนทนา ทุกคนก็ใช้ห้องสมุดด้วยความเงียบและเรียบร้อยมาก ไม่รบกวนผู้อื่น เป็นจิตสำนึกสาธารณะที่ดี)

ด้านหน้าอาคารที่เป็นกระจกสวยงามยื่นออกมาจากตัวอาคาร ใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์และไม่มีเก้าอี้จัดสรรค์ไว้ ส่วนมากจะผู้ใช้งานจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นมานั่งอ่านหนังสือกับพื้น หรือใช้โทรศัพท์มือถือ

ภายในห้องสมุด ประกอบด้วยโซนนิทรรศการ โซนเด็ก คาเฟ่ และล็อบบี้ในชั้น 1 ส่วนด้านบนจะแยกตามหมวดหมู่หนังสือและสื่อต่างๆ เนื่องจากตัวอาคารเป็นกระจกโปร่ง จึงทำให้มีแสงสว่างอย่างทั่วถึงในตอนกลางวัน ได้บรรยากาศคล้ายการอ่านหนังสือในที่แจ้ง

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งสะดุดตาท้าทายให้ไปยืนใกล้ๆ คือเสาสีเหลืองที่มีหน้าจอประหลาดน่าสนใจเครื่องหนึ่งบนพื้นที่่ชั้นล่าง จึงต้องแวะดูให้ได้ด้วยความสงสัยว่ามีไว้ทำไม ขณะนั้นก็มีเด็กน้อยคนหนึ่งมายืนต่อคิวรอใช้งาน เมื่อเห็นว่าเราไม่ได้มาใช้งานเจ้าเครื่องนี้ เด็กน้อยจึงสะกิดเราด้วยท่าทางว่า ‘เดี๋ยวผมจะแสดงวิธีใช้ให้ดู (คงเป็นเพราะเด็กน้อยอาจจะยังเขินอายที่จะพูดภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ จึงได้แสดงท่าทางด้วยภาษาท่าทางที่แสดงออกถึงความเป็นผู้รู้และผู้นำ…ช่างเป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง)
เจ้าเครื่องนี้คือ Book bug ที่เมื่อใส่ข้อมูลการยืมหนังสือไป จะให้การ์ดรูปแมลงน่ารักมาเพื่อสะสมนั่นเอง เป็นการส่งเสริมการอ่านให้แก่เด็กๆ ด้วยการที่ใช้เทคโนโลยี ที่น่ารักมาก เพราะยิ่งยืมหนังสือไปอ่านมากเท่าไร ก็จะยิ่งได้การ์ดแมลงน่ารักมาสะสมมากเท่านั้น เมื่อเด็กน้อยได้การ์ดแมลงแล้วก็หัวเราะและรีบวิ่งออกไป คงจะได้การ์ดที่ยังไม่มีในคอลเลกชั่นของตนเองเป็นแน่

คาเฟ่ในชั้น 1 ตกแต่งสวยงามน่าใช้บริการ

ทุกภาพที่นำมาให้ชม มีจุดประสงค์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้รักการอ่านในบ้านเมืองเราได้มาเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาห้องสมุดในอนาคตให้ทัดเทียมกับอารยประเทศได้ในเร็ววัน …ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่จิตอาสาภายในห้องสมุดที่กรุณาให้ถ่ายภาพบรรยากาศในห้องสมุดด้วยความระมัดระวังไม่ให้มีภาพของผู้ใช้ห้องสมุดในขณะนั้น .THANK YOU.

“Libraries for Life, Knowledge for Success”
I love The Bishan Community Library @ Bishan, Singapore.

About ครูกิติยา 95 Articles
ครูส่งเสริมการอ่าน

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*