อาชีพนักเขียนการ์ตูน

การใช้ภาษาสื่อสารโดยใช้การ์ตูนเป็นสื่อนั้นต้องใช้ทั้งพรสวรรค์และพรแสวง  ตำนานการ์ตูนไทยถึงแม้จะไม่หลากหลายแบบอเมริกาและญี่ปุุ่่นแต่ก็มีการ์ตูนฝีมือคนไทยรุ่นต่อรุ่นจนปัจจุบันการ์ตูนไทยได้พัฒนาด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์  สามารถนำเข้าสู่ตลาดโลกได้อย่างภาคภูมิ

การ์ตูนเป็นทั้งวิจิตรศิลป์ และบันเทิงศิลป์ เท่าที่สังเกตเห็นนักเรียนไทยมีฝีมือในการวาดมาก  แต่การนำเอาการ์ตูนไปสร้างสรรค์เพื่อสื่อถึงเรื่องราวเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างสร้างสรรค์ยังมีน้อย  ทั้งที่อุตสาหกรรมซอฟท์แวร์มีรองรับการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง

อยากเห็นเด็กไทยเขียนการ์ตูนสื่อถึงแนวความคิดที่ก่อให้เกิดการพัฒนาที่หลากหลาย เพราะการมีอาชีพนักเขียนการ์ตูน  เป็นอาชีพที่น่าภูมิใจ  เพราะสร้างความสุขให้กับผู้บริโภคได้

   วันนี้ใครอยากเป็นนักเขียนการ์ตูนสิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ ต้องเริ่มอ่านการอ่านมากจะทำให้มีมุมมองที่กว้างขวาง สามารถนำมาพัฒนาการเขียนเรื่องได้  คนที่มีวาทศิลป์  มีอารมณ์สุนทรี  มองโลกในแง่ดีและมีความคิดสร้างสรรค์  ลองฝึกเขียนการ์ตูน 4 ช่อง   หรือ 3 ช่องดู  แต่เนื้อหาการ์ตูนต้องมีเนื้อหาสาระสร้างสรรค์สังคม  หรือให้ความบันเทิง

   ที่ผ่านมาการ์ตูนไทยมีทั้งสร้างสรรค์และมอมเมา  บางที่ใช้ภูตผีปีศาจจากหลายขุมนรกสร้างเป็นเรื่องสยองขวัญที่ใช้จินตนาการเกินจริง  การ์ตูนพวกนี้ก็จะเป็นที่สนใจของคนบางกลุ่มเท่านั้น  และมีช่วงเวลารุ่งเรืองอยู่ไม่นาน

    การ์ตูนสะอาด  ภาพสวยๆ ในอดีต เช่น  ตุ๊กตา  ชัยพฤกษ์  เบบี้  หนูจ๋า  เด็กก้าวหน้า  รวมรสสำราญ  คนอายุ 40 -55 ปี บางคนคงจำกันได้

เสียดายที่ไม่ได้เก็บไว้ ให้คนรุ่นหลังได้ดู  ที่เขียนมาทั้งหมดนี้  มีความหวังให้คนรุ่นใหม่  รักการอ่าน  การสืบค้นข้อมูลให้เป็นฐานความรู้ก้าวสู่การเป็นการ์ตูนนิสต์มืออาชีพต่อไป อาชีพทุกอาชีพ….ต้องวางแผนและต้องลงทุน…..อาชีพนักเขียนการ์ตูนหางานไม่ยากหรอกค่ะ

                            ********************************

About ครูกิติยา 95 Articles
ครูส่งเสริมการอ่าน

1 Comment

  1. มีการ์ตูนไทยที่หนูติดตามเยอะมาก แต่หลังจากนั้นก็มีความพัฒนาจากภาพที่ไม่ค่อยเห็นมีสีสันก็ทำให้มีชีวิตชีวาได้ เมื่อก่อนก็ไม่ได้ชอบแบบนี้เท่าไหร่คะแต่เพื่อนชวนดูก็เลยดูตามเพื่อน-.- แต่คิดไปคิดมาแล้วอาชีพนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่แย่แต่เป็นเหมือนสร้างจินตนาการให้กับเราคะถึงหนูจะไม่ชอบวาดมันซะก็เถอะ-.-

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*