ห้องสมุดคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

ห้องสมุดคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับห้องอเนกภัณฑ์ของศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. หม่อมหลวงตุ้ย  ชุมสาย

เมื่อปี พ.ศ. 2555 ผู้เขียนได้กลับไปเยือนสถาบันเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่   เลยหาโอกาสพาเพื่อนร่วมงานเข้าศึกษาดูงาน ณ ห้องสมุดคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (อาจารย์คัทลียา  ปริชานิ เป็นบรรณารักษ์ห้องสมุดคณะมนุษยศาสตร์ ในเวลานั้น
ซึ่งตั้งอยู่ที่ อาคาร HB 6 (ชั้น 2 – 3) 239 ถนนห้วยแก้ว อำเภอเมือง เชียงใหม่ 50200, โทรศัพท์ : 0-5394-3291 เว็บไซต์ : http://library.cmu.ac.th/human
เวลาทำการ : จันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.30 – 16.30 น. และ เสาร์ – อาทิตย์ 09.00 – 17.00 น.

ผู้เขียนโชคดีที่ได้มีโอกาสเยี่ยมชมห้องสมุดคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ซึ่งจัดทรัพยากรห้องสมุดได้อย่างมีมาตรฐานและสวยงาม มีบรรยากาศที่ทำให้ผู้ใช้บริการอยากอ่านหนังสือนานๆ  ทุกมุมดูสะอาดและสะดวกสบาย  ที่สำคัญห้องสมุดคณะมนุษยศาสตร์ มีห้องพิเศษให้เยี่ยมชมห้องอเนกภัณฑ์ของศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. หม่อมหลวงตุ้ย  ชุมสาย  ที่สะดุดตาน่ามองตั้งแต่ทางเข้าเลยทีเดียว  เมื่อเข้าไปเดินชมก็ได้เรียนรู้ถึงร่องรอยประวัติศาสตร์ความเป็นมาอีกด้านหนึ่งของสถาบันการศึกษาที่ผู้เขียนแสนภาคภูมิใจ ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้เป็นบัณฑิตอันเป็นผลผลิตของสถาบันแห่งนี้

ภายในห้องอเนกภัณฑ์ของศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. หม่อมหลวงตุ้ย  ชุมสาย  มีภาพสำคัญ เป็นภาพเมื่อครั้งหม่อมหลวงตุ้ย ชุมสายและผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่รับพระราชทานเหรียญที่ระลึกจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการแข่งขันฟุตบอลการกุศลระหว่างทีมคนชราและดาราหญิงที่สนามกีฬา จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ พ.ศ. 2511

อีกภาพเป็นภาพสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินร่วมงานมุทิตาจิต ฉลองอายุครบ 80 ปี ของศาสตราจารย์ ดร. หม่อมหลวงตุ้ย ชุมสาย เมื่อ 28 สิงหาคม 2532  และภาพหม่อมหลวงตุ้ย ชุมสาย ทูลเกล้าฯ ถวายหนังสือ สถิติศาสตร์และวิจัย

ผู้เขียนใช้เวลานานกับห้องอเนกภัณฑ์อันสวยงามนี้ด้วยความรู้สึกถึงความตั้งใจของคณะทำงานที่รังสรรค์ห้องอันเป็นมรดกล้ำค่านี้ขึ้นมา  ภายในห้องอเนกภัณฑ์มีการจัดแบ่งพื้นที่สำหรับจัดแสดงประวัติผลงาน นิทรรศการ  ทุกพื้นที่จัดวางวัสดุครุภัณฑ์ไว้อย่างลงตัว สวยงาม ประกอบด้วย ภาพชุดครุยปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (จิตวิทยาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 27 มกราคม 2523)   ตู้จัดนิทรรศการ เกียรติยศจดจาร บอร์ดนิทรรศการ คำคม จากผู้เขียนหนังสือ ร้อยคิด พันคำนึง    ภาหม่อมหลวงตุ้ย ชุมสายอาจารย์ยุภา สุภากุล และครอบครัว มีโต๊ะทำงานที่วางโทรศัพท์รุ่นเก่าไว้ให้ได้รำลึกถึงการสื่อสารในอดีต  ดูกลมกลืนไปกับชุดรับแขกไม้เก่าๆ ที่วางสมุดลงนามเยี่ยมชม (ชมภาพ ข้อความ และคำพูดที่มีแง่คิดของ ของ หม่อมหลวงตุ้ย ชุมสาย และสิ่งของสำคัญที่ทรงคุณค่า เพิ่มเติมได้ที่….http://library.cmu.ac.th/faculty/human/Anekpan/Biography.html )

ห้องอเนกภัณฑ์หม่อมหลวงตุ้ย ชุมสาย และชื่อบอร์ด เกียรติยศจดจาร เป็นห้องได้รับการเสนอชื่อโดย รองศาสตราจารย์สุพรรณ ทองคล้อย อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาไทยคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และกวีซีไรท์ ประจำปี 2541 จากกวีนิพนธ์เรื่อง ในเวลา และสถาปนิกผู้ออกแบบ คือ คุณกิตติชนม์ กองสิงห์ และบุคคลที่สำคัญที่ลืมมิได้ คือบุคลากรทุกท่านผู้ดูแลรักษาห้องที่สวยงามนี้ ให้อยู่ในสภาพที่สะอาดและสวยงามมาอย่างต่อเนื่อง   ขอขอบคุณ อาจารย์คัทลียา  ปริชานิ บรรณารักษ์ห้องสมุดคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ที่ให้ความอนุเคราะห์นำชม   แม้จะอยู่ในช่วงเวลาวันหยุดพักผ่อนของท่านก็ตาม

(เครดิต ภาพศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. หม่อมหลวงตุ้ย  ชุมสาย  จากhttp://library.cmu.ac.th/faculty/human/Anekpan/Biography.html )

 

About ครูกิติยา 95 Articles
ครูส่งเสริมการอ่าน

2 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*